1. Những kinh nghiệm tổ chức và hoạt động trước khi xin thành lập Viện
Các thành viên nghiên cứu đa số là những người đã làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Nhân chủng và Phát triển trí tuệ, Trường Đại học Giáo dục, ĐHGQ Hà Nội nên đã có những kinh nghiệm trong công tác tổ chức quản lý tổ chức hoạt động khoa học công nghệ, mỗi cá nhân đều đã có kinh nghiệm thực hiện các dề tài nghiên cứu, triển khai các dịch vụ khoa học trong các cơ sở nghiên cứu khoa học cũng như cơ sở giáo dục và đào tạo bậc cao.
2. Phương hướng hoạt động
2.1. Mục tiêu
Mục tiêu trước mắt trong giai đoạn 01 – 03 năm đầu là: Ổn định tổ chức bộ máy và triển khai một số hoạt động cụ thể mang tính khả thi.
2.2. Các hoạt động cụ thể
- Nghiên cứu khoa học và triển khai, tổ chức thực hiện các đề tài, dự án trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo.
- Thực hiện đào tạo và bồi dưỡng cho các chuyên gia, giảng viên, giáo viên, học viên, sinh viên và học sinh trong lĩnh vực khoa học và giáo dục, giáo dục chất lượng cao, phát triển năng lực trong các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn.
- Thực hiện các công tác tư vấn tâm lý, bồi dưỡng kĩ năng sống, kĩ năng mềm, rèn luyện thể chất cho các đối tượng khác nhau.
- Tư vấn xây dựng các chiến lược, quy hoạch, chương trình và kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực bền vững cho các địa phương, các cấp học.
- Tổ chức các hội thảo, sự kiện khoa học trong các lĩnh vực nghiên cứu trên; Xuất bản phổ biến kiến thức khoa học và giáo dục trong các lĩnh vực nêu trên và các lĩnh vực có liên quan.
- Hợp tác, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện công tác xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm thuộc các lĩnh vực: khoa học, công nghệ, giáo dục và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật dưới dạng sách in và sách điện tử bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.
2.3. Các định hướng nghiên cứu
2.3.1. Nhân chủng học
- Sự phát triển hình thể người Việt Nam.
- Nhân trắc các dân tộc ít người tại Việt Nam.
- Mối liến quan giữa các đặc điểm chủng tộc với công thái học (Ergonomy) người Việt.
- Các giải pháp nâng cao chất lượng con người Việt Nam.
2.3.2. Khoa học nhận thức
- Nghiên cứu đặc điểm trí tuệ các dân tộc ở Việt Nam.
- Giải pháp nâng cao các chỉ số đổi mới và sáng tạo của người lao động.
- Đặc điểm tâm trắc học người Việt.
2.3.3. Sinh thái học nhân văn
- Vai trò của con người đối với sự phát triển bền vững hệ sinh thái.
- Bảo vệ môi trường hướng tới nền kinh tế tuần hoàn.
- Nghiên cứu các giải pháp công nghệ trong cảnh báo ô nhiễm môi trường.
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát triển sinh kế của người dân các vùng khó khắn.
2.3.4. Khoa học giáo dục
- Giải pháp giáo dục thích ứng với chương trình GDPT 2018.
- Thiết kế học liệu số hỗ trợ dạy học trên không gian ảo.
- Nghiên cứu mô hình giáo dục STEM+ trong bối cảnh Việt Nam.
- Xây dựng và ứng dụng mô hình dạy học đa trí tuệ.
- Cơ sở khoa học và thực tiễn của tư vấn và tham vấn học đường.
- Phương pháp giáo dục giới tính tuổi dậy thì và vị thành niên.
- Xây dựng tài liệu truyền thông và tổ chức tập huấn về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh sinh viên.
2.4. Các điều kiện thực hiện
- Cơ sở vật chất, kỹ thuật: Viện thuê mượn tùy theo từng hoạt động cụ thể.
- Kinh phí thực hiện: Viện tự chủ và từ các hợp đồng hợp tác, vốn đóng góp và vốn vay.
- Nhân lực của Viện: Hội đồng khoa học của Viện và Hội; các chuyên gia và các cộng tác viên theo yêu cầu công việc cụ thể.
Phương án tổ chức và hoạt động của Viện đã được Hội đồng sáng lập thảo luận và thông qua biểu quyết 100% tán thành vào lúc 10 giờ ngày 20 tháng 7 năm 2021.